Pages

Oct 13, 2011

Việt Nam nói chung và Sapa Vietnam nói riêng

Đồng thời, hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài đã góp phần đổi mới công nghệ, trang thiết bị, góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế, đưa dần trình độ công nghệ nước ta phát triển.
Tuy nhiên, hoạt động FDI còn có những hạn chế:
- Dòng vốn FDI chảy vào Đà Nẵng còn nhỏ về quy mô và khối lượng vốn FDI được thực hiện còn rất thấp.
- Công nghệ của nhiều dự án FDI còn quá cũ, lạc hậu, thiếu đồng bộ trong khi đó giá nhập bị đẩy lên cao ít nhất là 20%.
Nguyên nhân của các hạn chế nói trên:
Về khách quan Việt Nam nói chung và Sapa Vietnam nói riêng chua phải là thành viên của tổ chức thương mại thế giới (WTO). Đây trở ngại lớn đối với các dự án làm hàng xuất khẩu. Do vậy, dòng FDI sẽ chảy các vào nước ASEAN khác mạnh hơn.
Thêm vào đó khủng hoảng tài chính tiền tệ trong khu vực đã làm giảm dòng FDI vào Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng từ năm 1997 đến nay.
- Về chủ quan, cơ chế, luật pháp, chính sách về thu hút đầu tư nước ngoài chưa hoàn thiện. Công tác tổ chức, thủ tục hành chính còn phiền hà, không khuyến khích các nhà đầu tư
1. Việc tổ chức thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Đà Nẵng
3.1 Công tác tổ chức để thu hút FDI
3.1.1 Các hình thức thu hút FDI
Hiện nay FDI vào Việt Nam được thức hiện qua các hình thức :
sau đây:
- Doanh nghiệp liên doanh;
- Doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài;
- Hợp tác kinh doanh trên cơ sở hợp đồng hợp tác kinh doanh;
- Các phương thức phương thức đầu tư BOT, BTO. BT.
3.1.2 Phân bỗ các dự án FDI vào các KCN và KCX
Để phát triển công nghiệp có hiệu quả, các chính phủ đều khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư vào các khu công nghiệp. Có thể chia khu công nghiệp thành 3 loại:
- Khu công nghiệp thông thường là khu tập trung các doanh nghiệp công nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm công nghiệp và thực hiện các dịch vụ, không có dân cư sinh sống do Chính Phủ hoạt Thủ Tướng Phủ quyết định thành lập.
- Khu chế xuất là khu công nghiệp tập trung các doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, thực hiện các dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu, do Chính Phủ hoạt Thủ Tướng chính phủ quyết định thành lập.
- Khu công nghiệp cao là khu tập trung các doanh nghiệp công nghiệp có kỹ thuật cao và các đơn vị hoạt động phục vụ cho phát triển công nghệ cao gồm nghiên cứu – phát triển khoa học công nghệ - đào tạo và các dịch vụ liên quan, có ranh giới địa lý xác định do Chính Phủ hoạt chính Phủ Thủ thủ Tướng thành lập.

1 comment: