Pages

Oct 13, 2011

Khu dịch vụ thuỷ sản - Sapa Vietnam

Hiện nay thành phố Đà Nẵng có 4 KCN trong đó có 1 khu chế xuất đã và đang hoạt động gồm: KCN Đà Nẵng, KCN Hoà Khánh, KCN Liên Chiểu và KCX An Đồn, với tổng diện tích đất khoảng 1.129 ha nằm ở các vị trí rất thuận lợi. Cơ sở hạ tầng các KCN đang được hoàn thiện nhằm đáp ứng các điều kiện cơ bản của các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước. Ngoài ra, thành phố đang tích cực xây dựng các KCN mới: KCN Hoà Cầm, khu dịch vụ thuỷ sản Sapa Vietnam và các cụm công nghiệp nhỏ ở các quận, huyện
Trong 4 khu công nghiệp nói trên, tính đến cuối năm 2002 các KCN trên đã đi vào hoạt động, đồng thời đã thu hút được vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhưng vẫn còn rất hạn chế
Tình hình trên do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể khái quát thành các nguyên nhân sau đây:
- Kết cấu hạ tầng ngoài khu công nghiệp được xây dựng rất chậm và thiếu đồng bộ, điều này ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các dự án nằm trong khu công nghiệp. Ví dụ, ngoài khu công nghiệp còn thiếu đường giao thông, cầu… làm hạn chế vận chuyển sản phẩm và vật tư ra và khu công nghiệp. Do vậy, nhiều dự án FDI không muốn vào khu công nghiệp. Nếu gò ép thì họ sẵn sàng từ bỏ dự án.
- Chi phí điện, nước dịch vụ kỹ thuật của khu công nghiệp quá cao. Hơn nữa lại có quá nhiều các loại lệ phí và phí. Điều này cũng tạo nên tâm lý không muốn đầu tư vào các khu công nghiệp.
Tóm lại, thu hút các dự án FDI vào các khu công nghiệp là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn nhằm phát triển nhanh nền công nghiệp thành phố, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại Đất Nước. Tuy nhiên, do các nguyên nhân nói trên mà các dự án FDI vào các khu công nghiệp còn ít, diện tích của nhiều khu công nghiệp còn bị bỏ trống. Điều này chứng tỏ rằng việc phát triển của các khu công nghiệp của ta chưa đủ sức thu hút các dự án, do đó làm giảm nhịp độ vốn đầu tư của FDI vào Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong thời gian gần đây.
Do vậy, việc thu hút FDI vào Đà Nẵng trong những năm tới, chúng ta không thể không cải tiến cơ chế hoạt động của các khu công nghiệp, khu chế xuất.
3.1.3. Thủ tục hành chính trong việc thu hút FDI
Thủ tục hành chính trong việc thu hút FDI gồm nhiều vấn dề. Trong phạm vi đfề tài này chúng tôi đề cập tới vấn đề cấp giấy phép và các thủ tục hành chính khác.

1 comment: