Pages

Oct 13, 2011

Hoạt động kinh doanh của Sapa Vietnam

Hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phải chịu sự điều chỉnh không chỉ Luật đầu tư nước ngoài mà còn của nhiều luật khác liên quan tạo thành hệ thống pháp luật về đầu tư nước ngoài. Do vậy. đối với hoạt động kinh doanh của Sapa Vietnam, bên cạnh các quy định có tính nguyên tắc của luật đầu tư còn phải kể đến các quy phạm rất cụ thể của các luật về thương mại, ngân hàng, tài chính,…
Xuất phát từ những tiền đề có tính nguyên tắc này, thì trong quá trình xây dựng các cơ chế quản lý, cũng như xây dựng các văn bản pháp quy, các cơ quan nhà nước có thẫm quyền đều phải tính đến đặc thù của các loại hình doanh nghiệp để có cơ chế điều chỉnh cho thích hợp.
Điển hình như việc xoá bỏ cấp giấy phép xuất nhập khẩu chuyến, quy định tại Nghị định 89/Cp ngày 15/12/1995 của Chính phủ) việc xoá bỏ này đã tháo gỡ được khó khăn cho các doanh nghiệp, tiết liềm được thời gian, sức lực, giảm được chi phí trong kinh doanh, tạo điều kiện để doanh nghiệp tập trung cho việc sản xuất và kinh doanh.
Bước đột phá tiếp theo là xoá bỏ giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu, nới lỏng gần như hoàn toàn hoạt động gia công, đại lý mua bán hàng hóa với nước ngoài - điều mà trước đây được coi là “cửa ải” rất khó “xuyên thủng”.
Văn bản quan trọng nhất về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam hiện nay là luật đầu tư nước ngoài được sửa đổi và bổ sung năm 2000 (số 20/2000/QH10) của Quốc hội quy định chi tiết thi hành Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cùng với một loạt các văn bản hướng dẫn thi hành luật ra đời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI có nhiều thuận lợi trong hoạt động kinh doanh. Và cũng từ năm 1997 đến nay thành phố đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm giải thích rõ hơn những quy định của Luật đầu tư năm 2000 với mục đích làm rõ hơn sự thông thoáng và hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Một trong những nội dung cơ bản của các văn bản quy phạm pháp luật nói trên là cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được tham gia hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước.
1.2.1 Những ưu đãi về thuế nhằm khuyến khích hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn FDI
1.2.2.1 Thuế nhập khẩu:
Doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu và bán cho doanh nghiệp khác để sản xuất hàng hóa xuất khẩu thì được miễn thuế nhập khẩu, thuế VAT thu tương ứng với số sản phẩm đó (Điều 13 của Nghị định 10/1998/NĐ-CP). Đây là một ưu đãi mới nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. trước đây, việc miễn giảm thuế nhập khẩu đối với nguyên liêu sản xuất hàng xuất khẩu chỉ được áp dụng đối với các doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu. Việc doanh nghiệp bán sản phẩm cho các doanh nghiệp khác trong mọi trường hợp được coi là tiêu thụ trong nước.

1 comment: