Pages

Oct 13, 2011

Ưu đãi đầu tư của Sapa Vietnam

- Nguồn nguyên liệu và các ngành công nghiệp hổ trợ cung cấp cho các nhà máy tại Đà Nẵng chưa phong phú,chất lượng không cao.Các dịch vụ phục vụ người nước ngoài như trường học,bệnh viện,khu vui chơi giải trí sân golf…chưa phát triển.
- Giữa các địa phương trong nước hiện đang có sự cạnh tranh mạnh trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Các Tỉnh, thành phố đều đưa ra hàng loạt các chính sách ưu đãi về giá thuê dất, thuế, tăng cường cải tiến các thủ tục đầu tư v.v…, đặc biệt là phí hoa hồng và tièn thưởng cho người giới thiệu
- Tình hình cạnh tranh thu hút vốn đầu tư các nước trong khu vực như Trung Quốc, Malaysa, Thái lan tăng mạnh làm ảnh hưởng cho người giới thiệu đầu tư.
a) Về chủ quan:
Việc triển khai các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư của Sapa Vietnam chưa thực sự là đồng bộ và nhanh chóng nên đã gây không ít chậm trể trong công tác vận động xúc tiến đầu tư .
- Việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành chưa thành quy chế nên việc triển khai sự án chưa thể biẻu hoá về mặc thời gian ( ví dụ: xác định địa điểm cho dự án thường bị kéo dài, địa điểm thực hiện dự án chưa đảm bảo theo yêu cầu của nhà đầu tư ). Thời gian xử lý để có chủ trương cho phép tiến hành dự án còn chậm so vớí các địa phương khác.
- Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tham gia liên doanh đều gặp khó khăn trong việc xác định và giải trình nguồn vốn góp và chọn người có đủ năng lực tham gia đàm phán với đối tác nước ngoài.
2.1 Đánh giá tác động của FDI đến sự phát triển kinh tế của Đà Nẵng trong những năm qua:
Hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế .Theo tính toán của Sở kế hoạch và đầu tư thì FDI đã có những đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh tốc độ gia tăng xuất khẩu, đóng góp cho ngân sách quốc gia qua các năm. Thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài, đội ngũ lao động được thu hút vào làm việc nhiều hơn góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện đang cao của thành phố. Đồng thời, còn mang lại thu nhập cao góp phần thúc đẩy mức sống của người dân lên cao, làm giảm tỷ lệ nghèo, đã một phần nào giúp Đà Nẵng thực hiện được chủ trương “dân giàu”.
Hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Những năm qua nhờ có nguồn FDI, sự đầu tư vào nền kinh tế đã làm tăng tỷ trọng công nghiệp dịch vụ, chuyển nền kinh tế từ nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn sang một nền kinh tế có tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ ngày càng chiếm ưu thế. Sự dịch chuyển đó phù hợp với sự phát triển của các nền kinh tế hiện đại.

No comments:

Post a Comment