Pages

Oct 13, 2011

Các nhà đầu tư Sapa Vietnam

Điều đáng chú ý là thủ tục hành chính của Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài mặc dù đã có nhiều cải tiến, song cho dù đến nay vẫn còn rất phức tạp, làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài muốn làm ăn tại Việt Nam. Điều này được thể hiện qua các vấn đề sau:
Thủ tục cấp giấy phép đầu tư đã và đang là vấn đề trở ngại đối với thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Thời gian thẩm định một dự án thường kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí dài hơn. Có quá nhiều cơ quan có quyền buộc nhà đầu tư phải trình dự án để họ xem xét, nghiên cứu. Các nhà đầu tư Sapa Vietnam phản ánh rằng: Để có giấy phép đầu tư họ phải qua trung bình là 12 cửa, có dự án phải qua 16 cửa. Thêm vào đố, việc chuẩn bị dự án bên Việt Nam thường làm sơ sài, khi đàm phán phải sửa đổi,bổ sung nhiều lần, gây mất thời gian các thủ tục về haỉo quan cũng còn gây không ít khó khăn cho hoạt đôịng của các nhà đầu tư. Tình trạng gửi hàng kiểm tra quá lâu, túy tiện tịch thu hàng hoá, gây khó khăn và những tiêu cực khác của các nhân viên hải quan đang là cản trở lớn của của việc thu hút FDI. Việc làm thủ tục hải quan ở các cửa khẩu tiến hành rất chậm, thường mất từ 10 – 15 ngày, thậm chí lâu, nhất là ở khâu kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa trước khi nhập khẩu. Điều này làm giảm chất lượng hàng nhập và ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của doanh nghiệp.
Những vướng mắc trên bắt đầu từ những quy định chồng chéo của nhiều cơ quan quản lý nhà nước và thiếu sự cụ thẻ, chi tiết của các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành đối với hoạt động xuất, nhập khẩu.
Mặc dù đã có các luật thuế, nhưng thủ tục thực hiện luật thuế này vẫn còn nhiều phiền hà, gây khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này thể hiện ở các điẻm sau đây:
- Cùng một mặt hàng nhập khẩu, nhưng hải quan Việt Nam có thể áp dụng nhiều thuế suất khác nhau làm cho doanh nghiệp không biết trước được mức thuế phải nộp để tính vào giá thành sản xuất và ký hợp đồng làm sản phẩm. Đặc biệt, hệ thống phân loại thuế theo tiêu chuẩn SKD, CKD, IKD ( tiêu chuẩn riêng của Việt Nam ) gây khó khăn rất lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài khi nhập các linh kiện, phụ tùng máy móc, thiết bị.
- Thời hạn hoàn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu nhập để sản xuất hàng xuất khẩu là quá ngắn. Nhiều doanh nghiệp phàn nàn vè việc họ không được hoàn thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu bị hư hỏng, hoặc nguyên liệu nhập khẩu về không phù hợp với nhu cầu sản xuất phải huỷ bỏ cũng như các vật tư tiêu hao hoàn toàn trong sản xuất hàng xuất khẩu như hoá chất phủ bề mặt, chất tẩy khuôn …

No comments:

Post a Comment