Pages

Oct 13, 2011

Công nghệ kỹ thuật hiện đại - Sapa Vietnam

Về đội ngũ quản lý, kinh doanh : trước khi bước vào cơ chế thị trtường, chúng ta chưa có nhiều nhà doanh nghiệp giỏ có khả năng tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả trong môi trường cạnh tranh. Khi các dự án ĐTNN bắt đầu hoặt động, các nhà ĐTNN đưa vào Việt Nam những chuyên gia giỏi, dồng thời áp dụng những chế độ quản lý, tổ chức kinh doanh hịên đại nhằm thực hiện dự án có hiệu quả, đây chính là diều kiện tốt một mặc để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, học tập và nâng cao trình độ, kinh nghiệm quản lý; mặc khác để lao động có hoạt động tốt, nhà ĐTNN cũng buộc phải đào tạo cán bộ quản lý cũng như lao động Việt Nam đến một trình độ đủ để dáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, công nghệ đang sử dụng trong các dự án. Như vậy, dù không muốn thì Sapa Vietnam cũng phải tham gia vào công tác đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam. Đến nay, chùng ta có khoảng 6.000 cán bộ quản lý, 25.000 cán bộ kỹ thuật đang làm việc tại các doanh nghiệp có vốn ĐTNN. Họ chủ yếu là những kỹ sư trẻ, có trình độ có thể cùng các chuyên gia nước ngoài quản lý doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và dủ khả năng để tiếp thu nhanh những công nghệ hiện đại thậm chí cả bí quyết kỹ thuật.
2.1 Công nghệ kỹ thuật hiện đại
Công nghệ kỹ thuật là trong những đặc điểm nổi bật của loại hình doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Khi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tiền vốn, thành lập những doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp 100% vốn tại Việt Nam, thì lợi thế so sánh của họ chính công nghệ - kỹ thuật hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến hơn hẳn so với mặc bằng chung của các doanh nghiệp nội địa.Và đây là lĩnh vực được khuyến khích đầu tư, là lợi ích căn bản nhất và các nước tiếp nhận vốn nói chung và Việt Nam nói riêng mong lợi.
Trong những công nghệ - kỹ thuật mà doanh nghiệp đầu tư cá vốn nước ngoài đầu tư, chuyển giao Việt Nam thì luôn nổi lên 2 yếu tố cáu thành chủ yếu đó là: công nghệ dạng cứng ( công nghệ kỹ thuật được thu nhập vào cùng mày móc, thiết bị hoặc tài liệu khoa hạc ) và công nghệ dạng mềm ( chuyên gia kỹ thuật, trí thức, bí quýet kinh doanh, nămg lực tiếp cận thị trường ). Trong hai yếu tố cấu thành này thì công nghệ kinh doanh dạng cứng là phần công nghệ mà các quốc gia tiếp nhận đầu tư có thể dễ dàng và nhanh chóng nhận được. Nhưng chỉ dừng lại ở mức này thôi thì chúng ta chỉ luơn là người dứng sau, trở thành thị trường tiêu thụ sản phẩm nghiên cứu lỗi thời, lạc hậu. những điểm tối ưu trong công nghệ được đầu tư nằm ở công nghệ dạng mềm.

1 comment: