Pages

Oct 13, 2011

Tổ chức tín dụng nước ngoài - Sapa Vietnam

Ngoài ra, hiện nay ta có quá nhiều các loại lệ phí và phí. Theo thống kê chưa đầy đủ hiện có 200 loại lệ phí và phí đang được thực hiện. Điều này gây cho nhà đầu tư cảm thấy phải đóng quá nhiều loại thuế.
Thủ tục xuất – nhập khẩu quá phức tạp và mất nhiều thời gian do chủ đầu tư phải đóng “ chạy đi chạy lại ” nhiều cơ quan để xin ý kiến ( Bộ Thương mại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học, Công nghệ , Môi trường, Bộ quản lý ngành …). Nhất là khi hàng nhập có sự thay đổi so với giải trình kinh tế - kỹ thuật ban đầu hoặc so với giấy phép nhập khẩu đã được cấp để phù hợp với điều kiện thị trường đã thay đổi thì sự “chạy đi chạy lại ” của chủ đầu tư càng nhiều lần hơn, mệt mỏi hơn, tốn kém hơn.
Hiện nay, nhiều tổ chức tín dụng nước ngoài yêu cầu các liên doanh muốn vay vốn phải có bản lãnh của ngân hàng nhà nước đối với phần vốn của bên Sapa Vietnam khi tham gia liên doanh. Ngày 17-06-1997, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 3031/KTTH giao cho Ngân hàng nhà nước bảo lãnh hoặc chỉ định ngân hàng thương mại quốc doanh bảo lãnh vai vốn nước ngoài đối với phần vốn bên Việt Nam tham gia liên doanh và cho liên doanh được quyền thế chấp tài sản có nguồn gốc từ vốn vay. Song thủ tục bảo lãnh vay vốn còn quá phiền hà và có nhiều điểm chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, tốn nhiều thời gian, phải qua nhiều cấp, nhiều ngành giải quyết, thậm chí có khi phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ mới giải quyết được. Hơn nữa, mỗi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được phép mở tài khoản vay tại ngân hàng nước ngoài. Điều này làm cho nhà đầu tư gặp khó khăn trong thanh toán và dễ gặp rủi ro. Đây cũng là lý do làm cho các nhà đầu tư nước ngoài ngại liên doanh với các đối tác Việt Nam.
Thủ tục cấp đất còn quá phức tạp và kéo dài. Muốn thuê đất, phải thực hiện đo đất tới 3 lần. Còn để được cấp giấy quyền sử dụng đất phải qua 11 cơ quan với nhiều chữ ký của lãnh đạo các cơ quan. Thời hạn giao đất kéo dài vài ba năm, thậm chí có dự án đến 5 năm do việc đền bù giải toả chậm trễ.
Phần lớn các địa phương chưa có quy hoạch chi tiết sử dụng mặt bằng đất đai, nên không thể cấp ngay chứng chỉ quy hoạch cho các chủ đầu tư để tiến hành các công việc tổ chức xây dựng các công trình của dự án.
Việc phân công trách nhiệm và trình tự thẩm định thiết kế xây dựng chưa rõ ràng. Để hội đồng quy hoạch kiến trúc đô thị chấp thuận thiết kế kỹ thuật, chủ đầu tư phải đi lại từ 10-17 lần trong khoản thời gian vài ba tháng.

No comments:

Post a Comment