Pages

Oct 13, 2011

Môi trường đầu tư nước ngoài tại Sapa Vietnam

Việc áp dụng quy chế đấu thầu hiện hành còn làm chậm tiến độ triển khai thực hiện dự án. Cụ thể, để thực hiện các bước đấu thầu và được các cơ quan có liên quan chấp thuận, mỗi doanh nghiệp mất tới khoảng 6 tháng mới hoàn thành xong thủ tục đấu thầu.
Ở các địa phương, chúng ta vẫn chưa đảm bảo được kết cấu hạ tầng bên ngoài hàng rào cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào các KCN. Một số khu vực nhà nước cung cấp nước, nước sạch … nhưng thủ tục triển khai rất phức tạp, phiền hà, chủ đầu tư phải đi lại nhiều lần nhưng không được trả lời rõ ràng. Phần lớn các doanh nghiệp muốn có điện, nước đúng tiến độ theo yêu cầu thì phải ứng vốn trước để làm kết cấu hạ tầng. Điều này làm giảm hiệu quả đầu tư của dự án.
Môi trường đầu tư nước ngoài tại Sapa Vietnam
Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng luôn coi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế. Quan điểm thu hút đầu tư nước ngoài là nhất quán, lâu dài và được cụ thể hoá trong quy định của Luật Đầu tư nước ngoài của Việt Nam và các văn bản có liên quan.
Trong những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng đã thường xuyên lắng nghe các nhà đầu tư và ban hành nhiều biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài như giảm tiền thuê, miễn giảm thuế, giảm giá dịch vụ để giảm chi phí đầu tư, bỗ sung ưu đãi đối với các ngành và lĩnh vực ưu tiên, cải tiến thủ tục hành chính, cải thiện các điều kiện cơ sở hạ tầng… Điển hình như: Tháng 3 năm 2003 vừa qua Uỷ ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa ban hành một số chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Theo đó, các dự án đầu tư vào KCN có quy mô dưới 5 triệu USD được cấp giây phép hoạt động qua mạng; riêng các dự án đầu tư vào KCN Hoà Khánh triển khai trước ngày 31 tháng 12 năm 2003 sẽ được miễn giảm tiền thuê đất 7 năm; đối với các dự án công nghệ cao, lắp ráp điện tử, thời gian miễn giảm còn có thể kéo dài đến 14 năm.
Các dự án triển khai chỉ trong thời gian dưới 12 tháng kể từ ngày được cấp phép sẽ được giảm 40% tiền thuê đất và nếu triển khai dưới 24 tahngs sẽ được 20% trong suốt thời gian thực hiện dự án. Đặc biệt hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được hưởng chế độ một giá như người Việt Nam, khi sử dụng các tiện ích công cộng trên địa bàn thành phố.

1 comment: