Pages

Oct 17, 2011

Thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp - Sapa Vietnam

Mặt khác trong bộ máy tổ chức của chúng ta ở cách tổ chức các bộ phận có thừa mà cũng có thiếu, thừa là thừa quá nhiều các cấp quản lý như đã nói ở trên nhưng lại thiếu trầm trọng các phòng nghiên cứu và cung cấp thông tin hỗ trợ cho các doanh nghiệp cả ở trong nước và quốc tế. Có thể nói rằng nhiệm vụ chính của các cơ quan XTTM chính phủ là cung cấp thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp cả ở trong và ngoài nước, tuy nhiên trong các bộ phận của cục XTTM Sapa Vietnam chúng ta lại không cho thấy được điều này. Nên nhớ rằng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tìm kiếm thông tin hay cần sự hỗ trợ thì họ luôn mong muốn được nhận một cách dễ dàng nhất với chi phí thấp nhất, trong thời gian sớm nhất và điều cần thiết trước hết là họ biết chỗ mà họ có thể tìm được những thông tin đó là ở dâu. Tuy nhiên với cách tổ chức như hiện nay thì việc đựơc những thông tin này ở Đà Nẵng nói riêng và Việt nam nói chung là quá khó khăn. Bạn không thể để cho một khách hàng hay một nhà đầu tư lớn cứ phải chạy đi chạy lại từ phòng này qua phòng khác để tìm kiếm các thông tin về giá cả, thị trường, sức mua, dân số, quy mô,..., có nghĩa là các văn phòng của Việt nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng hiện nay quá rời rạc, mỗi phòng giữ một thông tin khác nhau và muốn có một thông tin chung hoàn chỉnh về khoảng thời gian nào đó thì luôn nhận được một lời hứa hẹn “lúc nào có chúng tôi sẽ liên lạc sau”. Vô hình chúng ta đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để phát triển kinh tế của thành phố và còn làm mất lòng tin của nhiều doanh nghiệp. Ở Việt Nam hiện nay chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài còn nhiều sự chênh lệch, do vậy chúng ta có thể thành lập phòng hỗ trợ kinh doanh quốc tế dành cho các nhà đầu tư nước ngoài và phòng hỗ trợ kinh doanh trong nước dành cho các doanh nghiệp trong nước, và các máy móc ở đây nên được kết nối với tất cả các bộ phận cung cấp thông tin để có thể cho ra các kết quả thông tin một cách kịp thời và dầy đủ nhất.
Như đã nói ở trên, công nghệ là cái mà chúng ta cần có nhất trong thời điểm hiện nay, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập WTO và chịu sự tác động trực tiếp của thị trường thế giới. Với một nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thì ngoài việc nghiên cứu chúng ta cần phải học hỏi công nghệ của các nhà đầu tư nước, ý nghĩa học hỏi ở dây không có nghĩa là rập khuôn máy móc mà là cải tiến, cách tân, đổi mới do vậy sự cần thiết phải có các bộ phận như nghiên cứu hoặc hợp tác quốc tế là rất quan trọng.

Những hạn chế trong hoạt động Sapa Vietnam

2 Những tồn tại, hạn chế trong hoạt động SAPA VIETNAM của chính phủ
Những hạn chế trong hoạt động Sapa Vietnam
Những hạn chế trong nhận thức về SAPA VIETNAM
Trong quá trình tham gia hội nhập với thế giới và khu vực, nhận thức về công tác SAPA VIETNAM ở Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cho tới nay các quan chức chính phủ, giới kinh doanh và toàn xã hội vẫn bị hạn chế về tầm nhìn đối với hoạt động SAPA VIETNAM. Quan niệm SAPA VIETNAM trong phạm vi hẹp vẫn còn phổ biến với cách tiếp cận SAPA VIETNAM chỉ là các hoạt động như thông tin, thương mại, quảng cáo, khuyến mại, hội chợ triển lãm, các đoàn công tác thương mại,...Tuy đối với một số thành phố lớn như thành phố Đà Nẵng trong những thời gian qua đã tích cực cử nhiều đoàn công tác đi đào tạo ở nước ngoài nhằm nâng cao nhận thúc cũng như tầm hiểu biết về công tác SAPA VIETNAM( trong năm 2007 là 21 người, đã phê duyệt đề án “đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại nước ngoài” trong năm 2008) nhưng một thực tế cho thấy rằng, chúng ta bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu nhưng lại không biết chọn lọc áp dụng những thứ phù hợp với chúng ta, tuỳ tiện sử dụng những mô hình có hiệu quả đối với một số nước nhưng lại không nhận thúc được rằng sự khác nhau giữa những điều kiện của nước này với nước khác, dẫn đến tình trạng áp dụng tràn lan, mô phỏng nhưng không có hiệu quả mà còn tạo ra nhiều lổ hổng trong công tác quản lý.
Mặt khác trong thời gian qua cả chính phủ, các TSIs và các doanh nghiệp còn chưa chú trọng đúng mức hoạt động SAPA VIETNAM, thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng hoạt động SAPA VIETNAM không cần phải có cơ quan chức năng của nhà nước đứng ra thực hiện. Quy mô hoạt động tư vấn còn khá nhỏ nhoi.
clip_image002
Hình 2.3 Quy mô hoạt động tư vấn phân theo địa bàn
Tần số sử dụng dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp một lần chiếm 61.54%, 2 lần chiếm 8%, 6 lần chỉ chiếm gần 7% cho thấy doanh nghiệp sử dụng dịch vụ lặp lại rất thấp.
clip_image004
Hình 2.4 Cơ cấu các loại hình doanh nghiệp xử dụng dịch vụ tư vấn
Thêm vào đó, hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh trong việc cung cấp các dịch vụ SAPA VIETNAM kể trên đã dẫn tới kết quả các doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn dịch vụ tốt nhất. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh XK của doanh nghiệp, thị trường dịch vụ xúc tiến kém phát triển. Xếp hạng mức độ quan tâm đến các yếu tố lựa chọn nhà tư vấn, cho kết quả: Uy tín của công ty cung cấp dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp được đánh giá cao nhất, kế đến đạo đức nghề nghiệp, kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết vấn đề. Giá của dịch vụ tư vấn được doanh nghiệp đánh giá là yếu tố không quan trọng vì có sự tương xứng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ cũng như khó định giá được hoạt động chất xám này.

Các doanh nghiệp Sapa Vietnam

2.1.1 Chính phủ với việc hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu
2.1.1.1 Quỹ hỗ trợ xuất khẩu của nhà nước
Quỹ hỗ trợ XK thành lập ngày 27/9/1999 nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp găp khó khăn.quỹ hổ trợ XK cũng sẽ hổ trợ một phần hoăc toàn bộ lãi xuất vốn vay của các doanh nghiệp Sapa Vietnam để thu mua sản phẩm (chủ yếu là nông sản) XK và mua hàng dự trữ hàng hoá chờ XK đối với những sản phẩm có tính thời vụ.có 2 hình thức tín dụng hổ trợ XK là tín dụng hổ trợ XK trung và dài hạn và tín dung XK ngắn hạn.tín dụng XK trung và dài hạn gồm cho vay đầu tư trung và dài hạn, hỗ trợ lãi xuất sau đầu tư, bảo lãnh tín dụng đầu tư, lãi xuất cho vay được áp dụng theo lãi suất tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước. Tín dụng hỗ trợ XK ngắn hạn gồm cho vay ngắn hạn, bảo lãnh dự thầu và bảo lãnh thực hiện hợp đồng, lãi xuất cho vay ngắn hạn bằng 80%lãi xuất tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước…
Nguồn thưởng khuyến khích XK (được hình thành từ lệ phí cấp hạn ngạch XK,nhập khẩu, lệ phí cấp giấy chứng nhận xuất sứ hàng hoá,chênh lệch giá hàng xuất nhập khẩu, đóng góp của cá doanh nghiệp và của các nguồn thu khác..) được thực hiện theo quyết định số 1555/1999/QĐ-BTM ngày 30/12/1999 và quyết định 0093/20001/QĐ-BTM ngày 5/2/2001 sữa đổi bổ sung quy chế xét thưởng XK, dùng để thưởng cho các doanh nghiệp XK đạt thành tích tốt (tăng trưởng XK cao tìm kiếm được thị trường XK mới,XK sản phẩm sử dụng nhiều nguyên liệu trong nước, XK khối lượng lớn…). Một số quy định của thành phố đối với các hoạt động này:
Đối tượng hỗ trợ
- Đối tượng được hỗ trợ là các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu trực tiếp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, bao gồm: Doanh nghiệp Nhà nước, Công ty Cổ phần, Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân và Hợp tác xã thuộc thành phố quản lý.
Đối tượng không được hỗ trợ theo quy định này, bao gồm:
- Các doanh nghiệp nhà nước do Trung ương quản lý; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; doanh nghiệp hoạt động dịch vụ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại;
- Các doanh nghiệp thuộc đối tượng xét hỗ trợ hằng năm đã được hỗ trợ từ nguồn Quỹ Hỗ trợ xuất khẩu hoặc từ nguồn thu phí hạn ngạch dệt may của Trung ương
Nội dung hoạt động xúc tiến thương mại được hỗ trợ bao gồm:
1. Chi phí tiền vé máy bay khứ hồi (trong nước và quốc tế) cho 1 người/1 doanh nghiệp.
2. Công tác phí đi nước ngoài cho 1 người /1 doanh nghiệp (chi phí lưu trú, tiền ăn, tiền tiêu vặt theo mức quy định tại Thông tư 45/1999/TT-BTC ngày 4 tháng 5 năm 1999 của Bộ Tài chính).

Điều phối hoạt động Sapa Vietnam

Chính phủ và công tác điều phối hoạt động Sapa Vietnam
Khi Cục XTTM được thành lập tháng 7/2000 sau đó là một loạt các trung tâm XTTM ra đời ở các tỉnh thành sớm nhất là ở tp Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Định, Đà Nẵng, đồng thời luật thương mại đã thiết lập phạm vi điều tiết của pháp luật đối với hoạt động XTTM và quy định bộ thương mại là cơ quan quản lí nhà nước về tổ chức, hướng dẫn các hoạt đông XTTM. Nhiều hoạt động cụ thể trong lĩnh vực XTTM (khuyến mại,quảng cáo thương mại, trưng bày giới thiệu hàng hoá, hội trợ triển lãm thương mại, thông tin thương mại và lập văn phòng đại diện,…) đều thuộc phạm vi điều chỉnh của luật thương mại. Trong các lĩnh vực giải quyết các thủ tục, phê duyệt các đề án thành phố luôn dẫn đầu trong công tác đổi mới và minh bạch hoá (nhiều năm liền luôn đứng tốp trên trong danh sách các tỉnh thành có chỉ số minh bạch hoá cao nhất) điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tại thành phố và nhất là những nhà đầu tư mới.
2.1.1 Hợp tác xúc tiến xuất khẩu của chính phủ
Ngoài việc trao đổi hợp tác với các nước dựa trên những văn bản kí kết của Việt Nam và nước ngoài. Thành phố cũng đã tích cực tiến hành đàm phán và kí kết nhiều văn bản hợp tác với các địa phương và thành phố lớn ở các nước như Tokyo, Yokohama, Nhật Bản, Thẩm Quyến, Quảng Châu Trung Quốc, Savannakhet Lào,.... Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của thành phố thâm nhập mạnh hơn vào thị trường thế giới cho sự phát triển kinh tế thương mại của Đà Nẵng. Đến nay Đà Nẵng đã có quan hệ buôn bán với 165 nước và tỉnh thành trên thế giới, kí kết nhiều các hợp đồng chuyển giao công nghệ, hợp đồng hợp tác đầu tư và nghiên cứu.
Trong quan hệ hợp tác thành phố đã hình thành nhiều kênh thông tin với nước ngoài, thiết lập các văn phòng đại diện , sử dụng nhiều chính sách để khuyến khích đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tổ chức các buổi hội nghị. họp báo nhằm giới thiệu các ngành nghề, sản phẩm có thế mạnh của thành phố, thường xuyên có những buổi viếng thăm của các vị lãnh đạo thành phố đến các nhà máy, cơ sở hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài. Ban hành các chính sách như thành phố 5 không, xây dựng thành phố xanh,...nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách cũng như các nhà đầu tư dịch vụ cả ở trong và ngoài nước.

Chiến lược, quy hoạch Sapa Vietnam

Hoàn thành cổ phần hoá các công ty nằm trong bộ máy của chính phủ tại thành phố.
Kết quả, năm 2007 đã có hơn 120 doanh tham gia vào xuất khẩu hàng hoá, trong đó doanh nghiệp địa phương chiếm 53%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 27,6% còn lại là doanh nghiệp trung ương. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của cả 3 nhóm doanh nghiệp đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, khối doanh nghiệp địa phương đạt 153,8 triệu USD chiếm 33% tăng 38,5%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 143,7 triệu USD chiếm 30,4% tăng 34,9% , doanh nghiệp trung ương đạt 175,05 triệu USD chiếm 36,6% tăng 16,1% ..
Chinh phủ với việc xây dựng chiến lược, quy hoạch Sapa Vietnam
Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới, chính phủ đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện nhiều chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội đất nước, phát triển XK các ngành hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Các kế hoạch phát triển xã hội đều có mục tiêu, định hướng và các biện pháp XK. Xác định 3 chương trình kinh tế trọng điểm là chương trình sản xuất lương thực, chương trình sản xuất hàng tiêu dùng và chương trình sản xuất hàng XK. Đồng thời chính phủ chỉ đạo các cơ quan doanh nghiệp thực hiện đúng các nguyên tắc đã đề ra. Triển khai xây dựng và nghiên cứu một số hạng mục cần thiết nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, như trong các lĩnh vực:
Thương mại
- Triển khai xây dựng sàn giao dịch điện tử và phát triển thương mại điện tử.
- Nghiên cứu thị trường cho sản phẩm chủ lực và sản phẩm làng nghề truyền thống của thành phố.
Du lịch
- Nghiên cứu đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, chú trọng sản phẩm đặc trưng của địaphương.
- Nghiên cứu khai thác các giá trị văn hoá địa phương phục vụ phát triển du lịch.
- Đề xuất giải pháp phát triển du lịch sinh thái theo hướng bền vững.
Tài chính - Ngân hàng
- Nghiên cứu đề xuất các giải pháp mở rộng và khai thác nguồn thu, để tăng qui mô thu ngân sách hàng năm, đặc biệt là các giải pháp quản lý đối tượng thu ngân sách, quản lý và khai thác tài sản công, kiểm tra việc sử dụng ngân sách.
- Nghiên cứu giải pháp huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế, nhằm tập trung vốn cho đầu tư phát triển. Chú trọng chính sách tạo nguồn vốn bền vững phát triển cơ sở hạ tầng và nhà ở đô thị.
- Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ xây dựng thị trường tài chính - tiền tệ trên địa bàn thành phố.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hiệu suất công việc.
Việc thực hiện tốt các chiến lược này sẽ góp phần đưa tốc độ phát triển kim ngạch XK của thành phố tăng lên đáng kể, xứng đáng với danh hiệu là vùng kinh tế trọng điểm của miền trung.

Thương mại trên địa bàn Sapa Vietnam

- Tổng hợp tình hình về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn thành phố.
- Tiếp nhận và giải quyết đơn thư, kiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn thành phố Sapa Vietnam theo quy định của pháp luật.
        + Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện chế độ báo cáo số liệu thống kê và tình hình hoạt động thương mại theo quy định của Bộ Thương mại.
2.1.1 Về công tác đào tạo:
- Căn cứ vào nhu cầu và xu hướng phát triển thương mại của thành phố, lập quy hoạch, kế hoạch đào tạo cán bộ thương mại cho thành phố.
- Tổ chức việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thuộc sở quản lý và các doanh nghiệp hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ quản lý Nhà nước về thương mại đối với cơ quan quản lý về thương mại ở cấp quận, huyện.
- Yêu cầu các cơ quan quản lý chuyên môn khác của UBND thành phố cung cấp các thông tin có liên quan tới hoạt động thương mại; các tổ chức và cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố cung cấp số liệu thống kê, báo cáo kết quả hoạt động thương mại của đơn vị mình.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất gửi UBND thành phố và Bộ Thương mại theo quy định của Tổng cục Thống kê và Bộ Thương mại.
3 Công tác SAPA VIETNAM của chính phủ cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
3.1 Thực trạng SAPA VIETNAM của chính phủ
3.1.1 Chính phủ với việc tạo dựng, hoàn thiện môi trường kinh doanh theo cơ chế thị trường
Sau 20 năm thực hiện đổi mới, về cơ bản môi trường kinh doanh theo cơ chế kinh tế thị trường đã được tạo dựng ở Việt Nam cũng như ở thành phố Đà Nẵng. Những cải cách chủ yếu là:
Khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Đà Nẵng bằng việc ban hành và thực thi luật đầu tư nước ngoài vào thị trường Đà Nẵng, áp dụng theo chế độ một cửa liên thông
Xây dựng hệ thống pháp luật điều chỉnh các quan hệ kinh tế thương mại theo cơ chế minh bạch hoá tất cả các thủ tục, các văn bản.
Đơn giản hoá trong cách giải quyết các thủ tục hành chính thời gian rút lại chỉ còn 3-5 ngày đối với cấp phép kinh doanh thông thường, đối với giấy phép kinh doanh rượu, thuốc lá, xăng dầu là 5-10 ngày.
Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư như: giảm tiền thuê đất, tăng thời gian sử dụng đất, cung cấp các thông tin miễn phí cho các nhà đầu tư mới,...
Chú trọng nâng cấp điều kiện hạ tầng cơ sở
Xây dựng trung tâm công nghệ phần mềm Đà Nẵng (Sofltech)
Đề án thành phố 5 không và thành phố xanh đã tạo dựng đươc một hình ảnh đẹp của thanh phố cho các nhà đầu tư.

Địa bàn Sapa Vietnam.

- Thực hiện việc đăng ký thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam trên địa bàn thành phố Sapa Vietnam.
- Thực hiện việc đăng ký thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở nước ngoài cho các doanh nghiệp hoạt động thương mại đặt trụ sở chính trên địa bàn thành phố.
- Thực hiện việc đăng ký hoạt động cho Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài trên địa bàn thành phố.
- Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hoạt động của chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện nhiệm vụ qản lý Nhà nước về hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.
- Quản lý hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố:
        + Xem xét và giải quyết việc thương nhân tổ chức khuyến mại dưới mại hình thức vé số dự thưởng.
        + Thực hiện việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại cho các thương nhân sản xuất, kinh doanh trực tiếp tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn thành phố.
        + Duyệt kế hoạch tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn thành phố của thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ triển lãm thương mại.
        + Giám sát kiểm tra việc thực hiện các quy dịnh của pháp luật về khuyến mại, quảng các thương mại, hội chợ, triển lãm và xử lý các vi phạm pháp luật về khuyến mại, quảng các thương mại, hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn thành phố.
        + Tổ chức, quản lý các loại hình hoạt động xúc tiến thương mại.
- Thực hiện các nhiệm vụ mà Bộ Thương mại đã phân cấp hoặc ủy quyền cho UBND thành phố.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác về thương mại do UBND thành phố giao và theo quy định của pháp luật.
2.1.1 Về công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường:
- Chỉ đạo cơ quan kiểm tra, kiểm soát thị trường thuộc sở theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo cơ quan kiểm tra, kiểm soát thị trường thuộc sở phối hợp với các lực lượng có chức năng khác trên địa bàn thành phố trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm thực hiện các nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, buôn bán hàng giả, đầu cơ lũng đoạn thị trường, kinh doanh trái phép, gian lận thương mại và các hành vi khác vi phạm pháp luật thương mại trên địa bàn thành phố.
- Giám sát, kiểm tra việc thi hành pháp luật của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, thương nhân nước ngoài trên địa bàn thành phố và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phạm vi Sapa Vietnam

- Duyệt kế hoạch nhập khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố theo ủy quyền của Bộ Thương mại (trừ các doanh nghiệp nằm trong Khu Công nghiệp, Khu chế xuất).

- Tổ chức thực hiện và giám sát, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thương mại.

- Tiến hành tổ chức việc khảo sát và nghiên cứu thị trường trong và ngoài phạm vi thành phố Sapa Vietnam, thị trường nước ngoài để phục vụ cho công tác phát triển thương mại của thành phố.

- Tổng hợp và xử lý các thông tin về thị trường trên địa bàn thành phố về tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng cầu và mức dự trữ lưu thông của các mặt hàng thiết yếu; các mặt hàng thuộc diện chính sách đối với đồng bào miền núi, dân tộc, kim ngạch xuất nhập khẩu...

- Trên cơ sở cân đối cung cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố, Sở Thương mại phối hợp với các sở quản lý ngành chỉ đạo các doanh nghiệp hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố thực hiện việc cung ứng các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng thuộc diện chính sách để đảm bảo nhu cầu của thị trường trong phạm vi thành phố; góp phần bình ổn giá cả trên thị trường; thực hiện các chính sách thương mại ưu đãi đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc ít người theo quy định của pháp luật.

- Cung cấp thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, các cơ quan nhà nước có liên quan.

2.1.1 Về công tác phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện pháp luật về thương mại:

- Trình UBND thành phố ban hành các văn bản theo thẩm quyền để cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại.

- Ban hành các văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với các hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.

- Kiến nghị với UBND thành phố và các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi hoặc bổ sung các quy định có liên quan đến hoạt động thương mại.

- Phổ biến, hướng dẫn, giáo dục pháp luật thương mại đối với thương nhân trên địa bàn thành phố để đảm bảo việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về thương mại.

- Chủ trì cùng các sở, ban, ngành có liên quan hướng dẫn tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm.

- Cấp Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật và sự phân công của Chính phủ.

Thị trường đặc biệt là Sapa Vietnam

Công tác kiểm tra và giám sát thị trường:
Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường đặc biệt là Sapa Vietnam, tập trung cho công tác kiểm tra, kiểm soát dịch cúm gia cầm, các loại dịch bện ở gia súc, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra phép nhập khẩu, kiểm tra kinh doanh mua bán, tàng trữ cáp quang có nguồn gốc trái phép khai thác trên biển.
Đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát 1638 vụ, xử lý 1281 vụ, tổng số tiền thu ngân sách 2236 tỷ đồng , trong đó thu xử phạt là 1513 tỷ đồng.
Đánh giá tổng quát tình hình thương mại năm 2007:
Là năm đầu thực hiện các cam kết gia nhập WTO, hoạt động thương mại của thanh phố Đà Nẵng đã chịu tác động trực tiếp các biến động của thị trường thế giới và lộ trình thực hiện giảm giá các mặt hàng xuất khẩu. Các DN đã bắt đầu quan tâm và dần thích ứng với yêu cầu kinh doanh mới. Hàng hoá phong phú về chủng loại, đáp ứng nhu cầu về số lượng. Hoạt động XK hoàn thành kế hoạch, đã vượt qua được những khó khăn đầu năm do ảnh hưởng của cơn bão cuối năm 2006 chủ yếu là đối với ngành dệt may và xuất khẩu nông sản. Khối doanh nghiệp địa phương có tốc độ phát triển nhanh hơn khối doanh nghiệp trung ương và đầu tư nước ngoài. Hoạt động quản lý về thương mại được tăng cường và cải tiến phù hợp với yêu cầu hội nhập. Mạng lưới hạ tầng ngành thương mại phát triển mô hình kinh doanh siêu thị góp phần tạo nên diện mạo mới và nâng cao chất lượng văn minh thương mại cho thành phố. Tuy vậy, tiến độ thích ứng với hội nhập còn chậm. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu chưa vững chắc, xuất khẩu thuỷ sản và da giày giảm, các doanh nghiệp FDI tham gia vào lĩnh vực xuất khẩu chưa nhiều. Chất lượng dịch vụ thượng mại còn thấp, giá cả không ổn định và có xu hướng tăng cao. Dịch cúm gia cầm. gia súc ảnh hưởng đến tiêu dùng xã hội, chất lượng thực phẩm và vệ sinh an toàn xã hội còn đang là vấn đề bất cập.
2. Vài nét sơ lược về sở thương mại thành phố Đà Nẵng
2.1 Nhiệm vụ và quyền hạn của sở thương mại
2.1.1 Về công tác quy hoạch, kế hoạch và tổ chức thị trường:
- Lập quy hoạch, kế hoạch về phát triển thương mại trên địa bàn thành phố trình UBND thành phố phê duyệt.
- Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại của thành phố đã được phê duyệt, trình UBND thành phố phê duyệt các đề án, chương trình phát triển thương mại cụ thể của thành phố và tổ chức việc thực hiện các đề án, chương trình đó.
- Xét duyệt hoặc tham gia xét duyệt các chương trình, đề án của thành phố có liên quan đến thương mại..