Pages

Oct 19, 2011

Hoa hồng Sapa Vietnam

Có tiếng nhưng… chưa có miếng

Năm 1991-1992, một số nhà nghiên cứu người Pháp đã trồng thí điểm hoa hồng trước nhà khách của UBND huyện Sa Pa nhưng không thành công. Năm 1999, ông Nguyễn Văn Bình (thị trấn Sa Pa) mạnh dạn đưa giống hoa hồng Pháp lên trồng thử ở xứ sở sương mù. Từ 3.600m2 ban đầu, đến nay, ông Bình đã có vài hecta chuyên canh hoa hồng, thu lãi hàng trăm triệu đồng /năm. Hoa hồng “bén duyên” với đất Sa Pa từ đấy. Tiếng tăm của hoa hồng theo chân khách du lịch đến mọi miền đất nước và lan sang cả “trời Tây”.

Sapa Vietnam hiện có 38 hộ chuyên trồng hoa với diện tích 70ha, chủ yếu là hoa hồng, hoa ly và phong lan, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trên 15 triệu bông /năm. Tuy nhiên, tại Hà Nội, hoa hồng Sa Pa chỉ chiếm 6% thị phần (Hà Nội tiêu thụ khoảng 261 triệu bông /năm). Có nghĩa là “mảnh đất” để hoa hồng Sa Pa phát triển vẫn còn rất lớn. Chị Mai Trang, chủ cửa hàng hoa ở Kim Liên (Hà Nội) cho biết: “Mấy năm nay, hoa hồng Sa Pa được người tiêu dùng ưa thích, nhưng lượng hoa đưa về Hà Nội không nhiều”.

Ngoài những hộ thuê đất trồng hoa, năm 2001, Sa Pa đã thành lập Hợp tác xã (HTX) trồng hoa Thiện Thành. Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ cũng đầu tư trồng gần 10ha hoa hồng Pháp tại khu du lịch Sa Pa, dự kiến sẽ xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Malaysia...

Nhưng không được như xứ hoa Đà Lạt, nơi bước đầu đã hình thành một nền công nghiệp sản xuất hoa xuất khẩu với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, nông dân trồng hoa Sa Pa vẫn phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Mặc dù hoa hồng Sa Pa có danh tiếng, thị trường tiêu thụ lớn, nhưng hiện tại người trồng hoa mới chỉ bán xô cho thương lái với giá 1.000-1.200 đồng /bông; nhưng sau khi chọn lọc, thương lái có thể bán 5.000-6.000 đồng /bông, nhiều khi còn cao hơn.

Thực tế cho thấy, lợi nhuận người trồng hoa được hưởng chỉ bằng 1/4 so với người buôn hoa. Nguyên nhân là chưa có doanh nghiệp nào đứng ra bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, kinh nghiệm trồng hoa của người dân chưa cao nên chất lượng hoa không đồng đều. Nghề trồng hoa vẫn phát triển tự phát, người trồng chỉ chú trọng vào thị trường hiện tại, chưa chú ý đến việc chủ động điều chỉnh để hoa nở đúng vào dịp lễ, Tết nên giá trị kinh tế không cao.

Cũ người mới ta

Tuy không còn sớm nhưng lãnh đạo huyện Sa Pa cũng như ngành chức năng đang trong hành trình xây dựng thương hiệu hoa cho riêng mình. Mục tiêu phát triển đến năm 2010 là hình thành vùng chuyên canh hoa rộng 150ha. Theo ông Phạm Quốc Cường, Phó phòng Kinh tế huyện: “Nếu cứ để nông dân tự tìm đầu ra cho sản phẩm thì không lâu nữa, việc tiêu thụ hoa sẽ gặp khó khăn do phải cạnh tranh với Trung Quốc và những vùng hoa có tiếng trong nước”.

Trước thực trạng này, huyện Sa Pa đang xúc tiến để tạo dựng hình ảnh và thương hiệu hoa hồng của địa phương, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã và hộ trồng hoa liên kết với nhau để tìm đầu ra ổn định, tiến tới thành lập hiệp hội hoa, cây cảnh.

Ngoài ra, huyện đã mở nhiều lớp tập huấn về kiến thức và kỹ năng trồng hoa cho nông dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các hộ áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng. Hiện giống hoa hồng Pháp vẫn ít được trồng do giá thành cao nên bà con vẫn lấy giống từ Vĩnh Phúc. Muốn tạo được nét khác biệt để xây dựng thương hiệu cho hoa hồng Sa Pa, huyện đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho bà con đưa nhiều giống mới vào trồng thử nghiệm. Mong rằng, với những cố gắng này, hoa hồng Sa Pa sớm có một thương hiệu.

Theo kinhtenongthon

Chuyến du lịch cho các thành viên trong đoàn Sapa Vietnam

Tuy nhiên, do có sự hạn chế về nguồn vốn và năng lực quản lý nên các chương trình này còn chưa được hiệu quả lắm. Đôi khi các chuyến đi thị sát trở thành một chuyến du lịch cho các thành viên trong đoàn Sapa Vietnam, còn các buổi hội chợ triễn lãm thì lại thưa thớt khách tham dự lẫn các doanh nghiệp hoặc các mặt hàng trưng bày không có gì mới mẻ. Do vậy, đối với việc tổ chức các buổi hội chợ, triễn lãm chúng ta nên giới thiệu thông báo với các doanh nghiệp trước đó một khoảng thời gian dài, để doanh nghiệp có sự chuẩn bị. Đồng thời yêu cầu các DN tham gia phải lập danh mục hàng hoá sẽ được trưng bày, có thể hỗ trợ một phần chi phí và thông tin cho các doanh nghệp tham gia và nên có các giám sát viên thường xuyên túc trực ở các sự kiện này.

Ngoài ra, để tạo ra dấu ấn riêng cho các sản phẩm của thành phố chúng ta có thể trích một phần kinh phí tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu mã.

Có một điều mà thành phố Đà Nẵng còn rất yếu kém đó là công tác quảng cáo và thông tin quần chúng. Như việc diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế vào tháng trước, công tá thông tin của chúng ta rất chậm chạp, đến gần sát ngày thi mà mọi thông tin vẫn còn rất mù mờ gây rối loạn cho công tác tổ chức, xắp xếp và nhiều vấn đề khác. Vì vậy nên thành lập một ban tuyên truyền riêng của thành phố có trách nhiệm giới thiệu, quảng bá hình ảnh về sản phẩm, các ngành, các sự kiện nổi bật của thành phố

KẾT LUẬN

Việc đề ra các giải pháp trên dựa theo những phân tích về những điểm mạnh yếu của thành phố trong công tác XTTM nói chung và SAPA VIETNAM nói riêng, dựa trên sự so sánh với các hoạt động này ở Thái Lan và Nhật Bản và có ý kiến chủ quan của người thực hiện đề tài này. Một số giải pháp trong bài được đề ra dưới sự đóng góp ý kiến của một số nhân viên đang làm việc trong các cơ quan chính phủ tại sở Công Thương Thành phố Đà Nẵng nhằm làm sáng rõ một vài vấn đề trong công tác quản lý, tổ chức, hỗ trợ và khuyến khích SAPA VIETNAM trong các cơ quan của chính phủ tại thành phố, đồng thời đưa ra một số nhận xét về chủ quan của một số nhân viên trong các doanh nghiệp đã từng được hỗ trợ nên mong rằng những giải pháp này có thể giúp ích cho việc nhìn nhận về vấn đề SAPA VIETNAM ở thành phố Đà Nẵng một cách rõ ràng hơn, xúc tích hơn, đầy đủ hơn và có thể gợi trong người đọc một hướng giải quyết khác tốt hơn chẳng hạn.

Số người tham gia ở mỗi doanh nghiệp Sapa Vietnam

Nhóm giải pháp về các dịch vụ hỗ trợ:

Trong các loại hình dịch vụ hỗ trợ thì dịch vụ đào tạo là loại hình cần phải lưu tâm nhiều nhất và có nhiều sai sót nhất. Do công tác này còn chưa gắn với thực tế mà chỉ được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết đã cũ kỹ và thường là đào tạo không theo đúng chuyên môn của từng ngành. Một điều đáng buồn là, các cuộc tập huấn của chính phủ thường quy định số người tham gia ở mỗi doanh nghiệp Sapa Vietnam , thậm chí ở một số các hội nghị còn có tình trạng điểm danh, do có quá ít doanh nghiệp đến tham dự. Theo tôi kết quả của vấn đề này là do chúng ta chưa có một chương trình cụ thể cho các buổi tập huấn, các cuộc hội thảo, hội nghị. Lẽ ra trước khi diễn ra các cuộc hội thảo này chúng ta phải công bố nội dung sẽ được bàn đến cho các doanh nghiệp hay các cơ quan nhà nước quan tâm được biết, việc làm này cần phải có sự giúp dỡ của các giáo sư, các giảng viên tham gia trong chương trình, và phải nêu rõ hội nghị, hội thảo đó do ai chủ trì, vì mục đích gì, nhằm đến đối tượng nào và ai sẽ là người thuyết giảng.

Mặt khac do những chính sách hỗ trợ XK và khuyến khích xuất khẩu ở nước ta cong chưa được áp dụng một cách hiệu quả sapa vietnam map. Mức hỗ trợ còn quá thấp lại không linh đông, chưa hỗ trợ được gì nhiều cho các doanh nghiệp. Nhất là trong tình hình hiện nay, luôn có sự biến động về giá cả thị trường làm cho giá của các mặt hàng, nguyên liệu cũng tăng theo gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, đối với thành phố Đà Nẵng, để có thể hỗ trợ một cách tốt nhất cho các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu chúng ta có thể thành lập các quỹ hỗ trợ xuất khẩu riêng của thành phố, nguồn kihn phí của quỹ được thu theo một tỷ lệ nhất định trong trị giá nhập khẩu (ví dụ như ở Thái Lan tỷ lệ này là 0,5%)và tốt nhất là các quỹ này nên có sự liên kết với các ngân hàng hoạt động trên địa bàn thành phố, để có thể hỗ trợ cho DN một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, thành phố có thể thành lập các kênh hỗ trợ qua điện thoại hoặc qua website. Các kênh thông tin này sẽ được kết nối trực tiếp với các bộ phận hỗ trợ thông tin cho DN.

Nhóm giải pháp về xúc tiến, khuyến khích xuất khẩu

Trong những thời gian gần đây, thành phố Đà Nẵng cũng đã có nhiều chương trình nhằm khuyến khích thu hút các DN tham gia XK. Như mở các hội chợ triễn làm trong nước và quốc tế, cử các phái đoàn tham gia thị sát thị trường nước ngaòi.

Thiết lập quan hệ với nước ngoài - Sapa Vietnam

Hiện nay ở Việt Nam, mỗi tỉnh thành thiết lập quan hệ với nước ngoài đều có một văn phòng đại diện ở nơi đó. Như Sapa Vietnam đã thiết lập văn phòng đại diện với các tỉnh Phukhet, Densavanh ở Thái Lan, Quảng Tây (Trung Quốc), Savanakhet ở Lào, Tokyo (Nhật Bản),...tuy nhiên việc thiết lập các văn phòng như thế này chẵng những không đáp ứng được nhu cầu thông tin trong nước, duy trì những mối quan hệ thương mại lỏng lẻo mà còn làm phát sinh nhiều vấn đề về chi phí, năng lực và nhân sự. Do vậy giải pháp mà tôi đưa ra là: Đối với những nước có các văn phòng giành cho nước ngoài như hiệp hội các nước đang phát triển ở Nhật Bản, chúng ta có thể tham gia vào với tư cách là một nhà đầu tư hay một thị trường xuất khẩu, đối với những nước không có các văn phòng này nhưng lại có các tổ chức giành cho các doanh nghiệp nước ngoài, chúng ta cũng có thể tham gia nếu được phép, còn đối với những nước không cho phép có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài thì có thể trao đổi, kết hợp với một vài văn phòng đại diện của các nước khác hoặc các tỉnh khác trong cùng một nước, ví dụ như: văn phòng đại điện Đà Nẵng kết hợp với văn phòng đại diện của tp Hồ Chí Minh tại Tokyo (Nhật Bản); hay thường xuyên trao đổi, đặt quan hệ với văn phòng đại điện của Seun (Hàn Quốc) đang đóng tại Tokyo chẳng hạn. Bằng cách này chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ nước bạn, thu thập được rất nhiều thông tin về tình hình các nước, và cũng có thể tìm thấy được một bạn hàng mới.

Ngoài ra, chúng ta cần phải có một sự đầu tư đúng mức trong việc áp dụng hệ thống thông tin sapa vietnam map thương mại điện tử, để có thể đáp ứng một cách nhanh chóng và kịp thời cho các doanh nghiệp cần hỗ trợ. Hiện này, cục XTTM ở Đà Nẵng tuy đã có trang web riêng nhưng nội dung ở các trang web hỗ trợ của cục còn quá nghèo nàn và chưa có phần giải đáp thắc mắc trực tuyến cho người sử dụng dịch vụ. Các thông tin, số liệu thống kê trên các trang web này không mang tính cập nhật thường xuyên mà chỉ là những thông tin cũ, không giúp ích được gì nhiều cho các nhà đầu tư mới vào Đà Nẵng. Giao diện của trang web không mang tính chuyên nghiệp, chưa có phần tìm kiếm thông tin nên gây khó khăn cho người đọc trong việc tìm kiếm những thông tin mà họ quan tâm. Vì vậy, việc xây dựng các hệ thống thông tin thương mại điện tử như: website, các văn phòng dịch vụ thông tin điện tử, cổng thông tin kết nối với các tỉnh thành khác,...theo tôi cũng cần phải được quan tâm lưu ý.