Pages

Oct 13, 2011

Kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố - Sapa Vietnam

1. Kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố trong cả nước
2.1 Thành phố Hồ Chí Minh
- Mục tiêu quan trọng nhất, yêu cầu lớn nhất của công tác thu hút vốn đầu tư nước ngoài đối với thành phố không chỉ là số là số lượng vốn thu nhận được mà chính là hiệu quả của nó đem lại cho sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Hiệu quả kinh tế xã hội của nguồn vốn đầu tư nước ngoài đối với thành phố được đo bằng việc góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy khu vực kinh tế trong nước phát triển tăng năng suất lao động và theo đó là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người thành phố. Chính vì thế, việc xác định rõ ràng, cụ thể chính xác phương hướng đầu tư là một vệc quan trọng, trước hết là tăng công tác thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố. Hiện nay, những lĩnh vực cần ưu tiên là xuất khẩu, các ngà công nghiệp mũi nhọn, hạ tầng kỹ thuật và xã hội.
Để thực hiện được định hướng thu hút vốn đầu tư Sapa Vietnam, thành phố phải biết kết hợp hài hoà giữa lợi ích trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài. Trong thực tế, những lĩnh vực thành phố cần thu hút vốn đầu tư chưa hẳn là lĩnh vực nhà nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận cao nhất. Trong tình hình đó, không thể không duy trì các chính sách đầu tư “ dàn đều ”, không cần có chính ưu đãi riêng thực mạnh mẽ cho các lĩnh vực, địa bàn cần ưu tiên, kể cả việc xác định danh mục đầu tư ưu tiên kèm các ưu đãi cá biệt cho mỗi dự án khi chưa có chính sách ưu đãi chung là cần thiết.
- Việc lựa chọn hình thức đầu tư cũng phải căn cứ vào hiệu quả kinh tế - xã hội. Trong điều kiện hiện có, thực tiẽn đã cho thấy việc sử dụng hình thức liên doanh có khả năng gặp nhiều bất trắc hơn cả. Trước mắt yêu cầu tiếp cận để tiếp thu công nghệ mới, học tập phương thức quản lý tiên tiến thông qua liên doanh chưa có kết quả cao; ngược lại, từ các lao động đổ vỡ, thua lỗ, các daonh nghiệp nhà nưóc không những không đóng góp được cho nhà nước tiền khấu hao dất đã được giao và góp vốn mà còn phải nợ thêm tiền vay bên ngoài vốn pháp định, không kể đến việc mất mác cán bộ. vì thế, chỉ nên sử dụng hình thức liên doanh khi thật sự cần thiết và có điều kiện về cán bộ.
- Những dự án có quy mô lớn làm tăng vốn đầu tư đăng ký, nhưng việc triển khai không thuận lợi bằng các dự bằng các dự án đầu tư có quy mô vừa và nhỏ. Những dự án và quy mô vừa và nhỏ thường là các dự án công nghiệp, dịch vụ và trong số các doanh nghiệp này có bị đỗ vỡ theo quy luật tự nhiên của kinh tế thị trường thỉ mức tác động không lớn đến các chỉ tiêu chính sãch của nền kinh tế Thành Phố. Vì thế, hướng chính để thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào thanhf phó theo thời gian tới nên tập trung vào các triển khai dự án có quy mô vừa và nhỏ. Theo hướng này, việc đầu tư nhanh hạ tầng các khu công nghiệp là biện pháp phù hợp nhất để thu hút các dự án đó

No comments:

Post a Comment