Pages

Oct 13, 2011

Tình hình thu hút vốn - Sapa Vietnam

Thành phố có 5 trường đại học, cao đẳng và 10 trường trung học chuyên nghiệp với hơn 63.000 sinh viên. Hệ thống các trường đại học này thực hiện chuyên ngành đào tạo trên hầu hết các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin, kinh tế, quản trị kinh doanh, ngoại ngữ và sư phạm v.v… Ngoài ra, còn hợp tác với trường đại học của các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Canada … trong việc đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cũng như đưa sinh viên sang học tập tại các nước này.
Thành phố cũng đã xây dựng và đưa vào hoạt động trung Tâm Công Nghệ phần mềm với mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin vững mạnh, tiến đến phát triển ngành công nghiệp phần mềm thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố và khu vực Sapa Vietnam. Trong những năm qua, trung tâm công nghệ phần mềm Đà Nẵng đã hợp tác chặc chẽ với công ty Aptench ltd., một công ty tin học hàng đầu của Ấn Độ có uy tín trên thế giới về tạo chuyên gia phần mềm trong việc đào tạo lập trình độ quốc tế.
Ngoài ra thành phố còn có khoảng 30 trunng tâm dạy nghề thường xuyên cung cấp các khoá đào tạo ngắn hạn về tin học, may, cơ khí- điện - điện tử, kỹ thuật xây dựng v.v… Hàng năm các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề tại Đà Nẵng đã đào tạo hàng ngàn lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật, trình độ tay nghề đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực không chỉ cho thành phố mà còn cho cả khu vực Miền Trung. Đây cũng là một lợi thế cạnh tranh của thành phố trong thu hút đầu tư nước ngoài.
Tình hình thu hút vốn
Trong hơn 15 năm qua kể từ khi ban hành luật đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam năm 1987, hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài đã góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã trở thành một trong những nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển, có tác động thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá mở ra nhiều ngành nghề, sản phẩm mới nâng cao năng lực quản lý và trình độ công nghệ, mở rộng thị trườngà tăng kim ngạch xuất khẩu, tạo thêm nhièu việc làm mới, góp phần mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại của thành phố.
Tuy nhiên do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực và một số nguyên nhân chủ quan khác, nhịp độ tăng trưởng đầu tư trực tiếp nước ngoài từ năm 1997 của cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng liên tục giảm sút.

No comments:

Post a Comment