Pages

Oct 24, 2011

Vận tải đơn - Sapa Vietnam

2. Chứng từ vận tải (Bill of Transport).

2.1. Khái niệm:

Chứng từ vận tải còn gọi là vận đơn hoặc vận tải đơn Sapa Vietnam (Transport Receipt) là bằng chứng về sự vận chuyển hàng hoá từ người bán đến người mua.

Chứng từ vận tải do người vận tải cung cấp cho người gởi hàng đồng thời xác định quan hệ pháp lý giữa hai bên trong việc tiếp nhận hàng, chuyên chở, giao hàng trong suốt quá trình vận chuyển hàng hoá từ nơi đi đến nơi đến. Tuỳ theo từng loại phương tiện vận tải mà có nhiều loại vận đơn như:

· Vận đơn đường biển (Bill of lading) – B/L.

· Vận đơn đường sắt (Rail way bill) – R/B.

· Vận đơn đường hàng không (Air way bill) – A/B.

· Vận đơn đường bộ (Land way bill) – L/B.

· Vận đơn đường sông (Island water way bill) – IW/B.

Trong đó vận đơn đường biển là chứng từ vận tải được sử dụng phổ biến nhất.

2.2. Các loại chứng từ vận tải:

2.2.1. Vận đơn đường biển (Marine/Ocean Bill of lading – B/L).

2.2.1.1. Khái niệm:

Vận đơn đường biển là chứng từ vận tải bằng tàu biển xác nhận chuyên chở hàng hoá từ cảng đi đến cảng đến. Vận đơn đường biển do người vận chuyển lập và cấp cho người gởi hàng (người bán) là căn cứ pháp lý để giải quyết mối quan hệ giữa người vận chuyển, người gửi hàng và người nhận hàng.

2.2.1.2. Tác dụng:

Vận đơn đường biển là bằng chứng xác nhận hợp đồng chuyên chở hàng hoá bằng tàu biển giữa một bên là người vận chuyển và một bên là người gửi hàng, qua đó xác định trách nhiệm pháp lý của người chuyên chở, đối với khối lượng và tình trạng hàng hoá ghi trong vận đơn trong suốt quá trình vận chuyển, từ lúc hàng hoá được xếp lên tàu để vận chuyển ra nước ngoài, cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ giao hàng.

· Vận đơn đường biển là chứng từ xác nhận quyền sỡ hữu hàng hoá ghi trong vận đơn và là cơ sở pháp lý để nhận hàng tại cảng, ai nắm vận đơn sẽ là người chủ sỡ hữu hàng hoá.

· Vận đơn đường biển được lưu thông và chuyển nhượng từ tay người này sang tay người khác nên vận đơn đường biển được dùng để cầm cố, mua bán…

· Vận đơn đường biển là chứng từ sỡ hữu nên nó là loại chứng từ quan trọng nhất, giữ vị trí đặc biệt trong bộ chứng từ thương mại.

2.2.1.3. Nội dung của B/L:

Vận đơn đường biển được lập theo mẫu in sẵn của từng đơn vị vận chuyển và phải phản ánh những nội dung sau:

· Tên và địa chỉ của hãng tàu hoặc đại lý của hãng tàu Sapa Vietnam.

· Tên và địa chỉ của người gửi hàng (Shipper), tức là tên của nhà xuất khẩu.

1 comment:

  1. Nếu bạn cần đặt vé máy bay trực tuyến, đặt vé máy bay online, theo dõi ngay hướng dẫn đặt vé máy bay trực tuyến của Etrip4u

    ReplyDelete