Pages

Oct 24, 2011

Kinh độ và địa hình - Mui Ne Vietnam

c) Giờ pháp lệnh (hay giờ pháp định):

Trên lý thuyết ta có thể xác định dễ dàng múi giờ tại một nơi khi biết độ kinh λ của nó, bằng cách chia λ cho 15.

Giả sử chia hết được p thì p là số múi giờ.

Nếu có số dư r thì

Nếu r < 7,5o - múi giờ là p

r > 7,5o - múi giờ là p+1

Ví dụ : Tp.HCM λ = 106o40’12” chia cho 15o được p = 7 dư r = 1o42’12”. Vậy r <

7o,5 nên Mui Ne Vietnam thuộc múi giờ 7.

Tuy nhiên, có nhiều quốc gia trải rộng trên nhiều kinh độ và địa hình có núi non, biển cả… nên để tiện cho việc quản lý người ta thống nhất múi giờ không chỉ tuân theo cách chia đều Trái đất đơn thuần mà còn theo địa hình. Giờ này gọi là giờ pháp lệnh (hay pháp định). Đôi khi chỉ vì lý do chính trị người ta cũng lấy giờ pháp định khác giờ múi địa lý. Ví dụ: Nước ta về địa lý thuộc múi giờ 7. Nhưng khi bị Nhật chiếm, vì múi giờ của Nhật là 8 nên bắt ta lấy giờ là múi 8. Thời Ngô Đình Diệm cũng lấy múi giờ 8 với lý do “Bất cộng đái thiên” với miền Bắc xã hội chủ nghĩa (múi 7).

Khi đi từ múi giờ này sang múi giờ khác ta phải chỉnh đồng hồ cho đúng giờ địa phương hay giờ pháp định của nơi đó.

d) Đường đổi ngày:

Do mỗi nơi trên Trái đất có giờ khác nhau (24 múi giờ), mà Trái đất lại quay 24 giờ được 1 vòng (1 ngày). Cho nên nếu ta di chuyển từ múi giờ này sang múi giờ khác và có tính đến chuyển động của Trái đất thì ta phải hiệu chỉnh cho đúng, kẻo nhầm lẫn.

Khi ta đi quanh Trái đất từ tây sang đông (chiều tăng của số theo múi) thì ta phải tăng

đồng hồ. Nếu đi theo chiều ngược lại thì qua mỗi múi ta phải giảm đồng hồ 1 giờ.

Nhưng nếu vậy ta sẽ (tăng hoặc giảm) thêm giờ vào với giờ thực của một nơi trên Trái đất.

Ví dụ : Nếu ta rời một nơi trên Trái đất vào lúc 6giờ ngày mùng 1 và mỗi ngày đi được 1 múi, ta chỉnh lên 1 giờ. Vậy sau 24 ngày ta đi tròn vòng Trái đất và trở về vào ngày 25. Nhưng mỗi khi qua 1 múi ta đã chỉnh đồng hồ 1 giờ. Vậy qua 24 múi được 1 ngày cho nên ngày ta về nơi cũ theo đồng hồ tay sẽ là ngày 26. Trong khi đồng hồ để ở nhà là ngày 25.

Rõ ràng ta đã bị nhầm 1 ngày. (Đoàn thám hiểm của Magellan năm 1521 đã bị như vậy).

Để tránh nhầm lẫn người ta qui định đường đổi ngày dọc theo kinh tuyến 180o (qua Thái Bình Dương). Nếu người đi theo chiều quay Trái đất (tây qua đông) thì khi qua đây phải giảm đi 1 ngày ở đồng hồ đeo tay của mình. Còn người đi theo chiều ngược lại (đông qua tây) thì tăng lên 1 ngày để phù hợp với lịch của nơi sẽ đến.

D- CHUYỂN ĐỘNG CỦA MẶT TRĂNG.

I. CHUYỂN ĐỘNG XUNG QUANH TRÁI ĐẤT.

1. Mặt phẳng quĩ đạo - Nhiễu loạn.

Mặt trăng là vệ tinh duy nhất và là thiên thể ở gần Trái đất nhất. Nó có quan hệ rất mật thiết với Trái đất. Chủ yếu Mặt trăng chuyển động quanh Trái đất dưới tác dụng của lực hấp dẫn của Trái đất (thực ra là chuyển động quanh khối tâm chung, vì Mặt trăng khá nặng

so với Trái đất). Tuy nhiên Mặt trăng còn chịu ảnh hưởng của Mặt trời nên quĩ đạo bị nhiễu loạn. Hơn nữa, từ Trái đất quan sát Mặt trăng thì do Trái đất tự quay và quay quanh Mặt trời nên quĩ đạo biểu kiến của Mặt trăng rất phức tạp. Do đó chuyển động của Mặt trăng là một bài toán rất phức tạp trong thiên văn, ở đây chỉ xin giới thiệu một số nét.

1 comment: