Pages

Oct 24, 2011

Vấn đề quĩ đạo chuyển động - Mui Ne Vietnam

B- CHUYỂN ĐỘNG CỦA CÁC HÀNH TINH.

- Vấn đề quĩ đạo chuyển động Mui Ne Vietnam của các hành tinh là một bài toán phức tạp (Xin xem Giáo trình Thiên văn - Phạm Viết Trinh phần phụ lục 2). Ở đây ta chỉ xét một số vấn đề: Đó là điểm nút trên quĩ đạo nhìn thấy của hành tinh và sự thẳng hàng của các hành tinh.

1. Giải thích sự hình thành dạng nút của quĩ đạo chuyển động của các hành tinh trên bầu trời.

- Có 2 loại hành tinh:

+ Loại “trong” Trái đất: Thủy, Kim (so với Mặt trời)

+ Loại “ngoài” Trái đất: Hỏa, Mộc, Thổ (so với Mặt trời) Ta xét trên hình vẽ với từng loại.

* Loại 1: (hình 52) Vận tốc chuyển động của hành tinh trên quĩ đạo lớn hơn vận tốc chuyển động của Trái đất trên quĩ đạo quanh Mặt trời. Do đó, khi thì ta thấy đường biểu diễn của hành tinh đi từ trái sang phải (từ 1 sang 2); khi lại từ phải sang trái (từ 3 sang 4). Như vậy ta có cảm giác hành tinh chạy ngược lại, tạo nên những nút trên bầu trời.

2. Sự thẳng hàng của các hành tinh.

Hình 53

Vì các hành tinh chuyển động trên quĩ đạo theo những vận tốc khác nhau nên không phải lúc nào chúng cũng thẳng hàng. Hiện tượng 9 hành tinh đứng thẳng hàng gọi là chuỗi ngọc 9 sao, xảy ra cứ 179 năm một lần. Tuy các hành tinh thẳng hàng nhưng cũng không làm cho Trái đất bị ảnh hưởng gì. Có lúc Mặt trăng, Mặt trời cùng 5 hành tinh đứng thẳng hàng tạo nên chuỗi ngọc 7 sao.

Do quĩ đạo của các hành tinh quanh Mặt trời là các Elíp và vận tốc chuyển động khác nhau nên có lúc hành tinh ở gần Trái đất, có lúc ở rất xa, khó quan sát.

C- CHUYỂN ĐỘNG BIỂU KIẾN CỦA MẶT TRỜI.

I. HOÀNG ĐẠO – HOÀNG ĐỚI.

- Như đã nói ở phần Trái đất, do Trái đất quay quanh Mặt trời nên ta có cảm giác Mặt trời chuyển động quanh Trái đất. Quĩ đạo chuyển động biểu kiến của Mặt trời trong một năm gọi là hoàng đạo. Hoàng đạo đi qua 12 chòm sao, dải thiên cầu chứa các sao đó gọi là Hoàng đới (cung 16o). Năm dương lịch có 12 tháng, mỗi tháng ứng với việc Mặt trời đang

ở trong một chòm sao nào.

- Trái đất khi chuyển động trên mặt phẳng hoàng đạo còn tự quay quanh trục của mình. Phương của trục tự quay hầu như không thay đổi trong không gian. Do quan sát thấy thiên cực hầu như không thay đổi phương đối với các sao mà trục quay Trái đất (địa cực) song song với thiên cực, nên suy ra cũng không đổi phương. Ngoài ra, do hàng năm xích vĩ δ của Mặt trời biến thiên từ +23o27’ đến -23o27’, chứng tỏ trục Trái đất không thẳng góc với mặt phẳng chuyển động của nó (Hoàng đạo) mà nghiêng một góc 66o33’. Từ đó ta thấy mặt phẳng Hoàng đạo và mặt phẳng xích đạo trời phải nghiêng với nhau một góc ε =

23o27’ (sinh viên tự chứng minh).

Hình 54 biểu diễn góc nghiêng giữa Hoàng đạo và xích đạo trời. Điểm cắt giữa 2 mặt phẳng đó là điểm xuân phân γ và điểm thu phân Ω. Ở điểm γ măt trời đi từ nửa bán thiên cầu Nam lên bán thiên cầu Bắc, ở điểm Ω ngược lại. Hình 55 diễn tả Mặt trời ở 2 điểm đối tâm, có xích vĩ δ = + 23o27’ (là điểm hạ chí) và δ= -23o27’ (điểm đông chí).

No comments:

Post a Comment