Pages

Oct 17, 2011

Hoàn trả thuế đầu vào Sapa Vietnam

Loại chương trình khuyến khích xuất khẩu Các chính sách cụ thể
Các biện pháp khuyến khích liên quan đến đầu vào Miễn thuế và thuế quan, hoàn trả thuế đầu vào Sapa Vietnam
Trợ cấp cho hao hụt được phép
Giảm giá đối với đầu vào là dịch vụ công ích
Khấu hao nhanh
Giảm lãi suất, tiếp cận và ưu đãi tín dụng.
Các biện pháp khuyến khích liên quan đến đầu ra Ưu đãi các khoẻn vay dùng cho sản xuất
Miễn hoặc hoàn trả thuế trong nước
Cho phép quyền nhập khẩu gắn với XK
Tín dụng XK. Ưu tiên vay ngoại tệ
Trợ cấp bảo hiểm, vận chuyển hàng hoá. Trợ cấp XK trực tiếp
Các biện pháp khuyến khích kinh tế vĩ mô Chính sách hối đoái
Chính sách tự do hoá thương mại
Các chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài
Các biện pháp khuyến khích mang tính thể chế, tổ chức Khu chế xuất
Trung tâm thương mại
Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng
Hình 1.6 Khuyến khích XK ở Đông và Đông Nam Á
- Xây dựng một cơ cấu thiết chế xúc tiến xuất khẩu phù hợp:
Kinh nghiệm thực tế của các nước đã chỉ ra rằng, muốn thực hiện chiến lược phát triển kinh tế hướng về XK, cần phải thành lập một tổ chức SAPA VIETNAM quốc gia phù hợp trong hệ thống mạng lưới các tổ chức hỗ trợ thương mại của quốc gia. Khi nghiên cứu các tổ chức XTTM Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan có thế thấy rằng tên tuổi của JETRO, KOTRA, DEP đã đi liền với thành công trong XK của các nước đó. Đắc biệt là các TPOs( các tổ chức xúc tiến thương mại) đều là những tổ chức của chính phủ chứ không phải là của khu vực tư nhân. Lý giải cho vấn đề này như sau:
+ Trước hết, là vì các TPOs này được thành lập để xúc tiến các chính sách thương mại quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế và giải quyết vấn đề lợi ích quốc gia.
+ Với tư cách là tổ chức của chính phủ thực hiện các chức năng nhiệm vụ vủa tổ chức để đẩy mạnh XK của đất nước. TPOs được nhà nước tạo mọi điều kiện và trang bị các nguồn lực cần thiết cho hoạt động SAPA VIETNAM. Điều này khác với các tổ chức tư nhân phải tự tìm kiếm và khai thác các nguồn lực cần thiết.
+ Với tư cách là tổ chức của chính phủ, các hoạt động tham gia thực hiện chiến lược quốc gia đều có thế nhận được sự khuyến khích hỗ trợ của tổ chức xuc tiến chính phủ. Kinh phí cho sự vận hành và hoạt động của tổ chức này rất lớn và chủ yếu do ngân sách nhà nước tài trợ. Trong khi các hoạt động của tư nhân phải có thu, dựa vào việc cung cấp dịch vụ có phí mà không phải người hưởng dịch vụ nào cũng có khả năng chi trả.
+ Một tổ chức SAPA VIETNAM quốc gia của chính phủ sẽ điều phối dễ dàng và hiệu quả các hoạt động trong mạng lưới XTTM so với một tổ chức không phải của chính phủ. Đặc biệt trong điều kiện như Việt Nam hiện nay chưa có một hệ thống hoàn thiện các tổ chức XTTM.

1 comment: