Pages

Oct 17, 2011

Những hạn chế trong hoạt động Sapa Vietnam

2 Những tồn tại, hạn chế trong hoạt động SAPA VIETNAM của chính phủ
Những hạn chế trong hoạt động Sapa Vietnam
Những hạn chế trong nhận thức về SAPA VIETNAM
Trong quá trình tham gia hội nhập với thế giới và khu vực, nhận thức về công tác SAPA VIETNAM ở Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cho tới nay các quan chức chính phủ, giới kinh doanh và toàn xã hội vẫn bị hạn chế về tầm nhìn đối với hoạt động SAPA VIETNAM. Quan niệm SAPA VIETNAM trong phạm vi hẹp vẫn còn phổ biến với cách tiếp cận SAPA VIETNAM chỉ là các hoạt động như thông tin, thương mại, quảng cáo, khuyến mại, hội chợ triển lãm, các đoàn công tác thương mại,...Tuy đối với một số thành phố lớn như thành phố Đà Nẵng trong những thời gian qua đã tích cực cử nhiều đoàn công tác đi đào tạo ở nước ngoài nhằm nâng cao nhận thúc cũng như tầm hiểu biết về công tác SAPA VIETNAM( trong năm 2007 là 21 người, đã phê duyệt đề án “đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại nước ngoài” trong năm 2008) nhưng một thực tế cho thấy rằng, chúng ta bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu nhưng lại không biết chọn lọc áp dụng những thứ phù hợp với chúng ta, tuỳ tiện sử dụng những mô hình có hiệu quả đối với một số nước nhưng lại không nhận thúc được rằng sự khác nhau giữa những điều kiện của nước này với nước khác, dẫn đến tình trạng áp dụng tràn lan, mô phỏng nhưng không có hiệu quả mà còn tạo ra nhiều lổ hổng trong công tác quản lý.
Mặt khác trong thời gian qua cả chính phủ, các TSIs và các doanh nghiệp còn chưa chú trọng đúng mức hoạt động SAPA VIETNAM, thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng hoạt động SAPA VIETNAM không cần phải có cơ quan chức năng của nhà nước đứng ra thực hiện. Quy mô hoạt động tư vấn còn khá nhỏ nhoi.
clip_image002
Hình 2.3 Quy mô hoạt động tư vấn phân theo địa bàn
Tần số sử dụng dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp một lần chiếm 61.54%, 2 lần chiếm 8%, 6 lần chỉ chiếm gần 7% cho thấy doanh nghiệp sử dụng dịch vụ lặp lại rất thấp.
clip_image004
Hình 2.4 Cơ cấu các loại hình doanh nghiệp xử dụng dịch vụ tư vấn
Thêm vào đó, hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh trong việc cung cấp các dịch vụ SAPA VIETNAM kể trên đã dẫn tới kết quả các doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn dịch vụ tốt nhất. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh XK của doanh nghiệp, thị trường dịch vụ xúc tiến kém phát triển. Xếp hạng mức độ quan tâm đến các yếu tố lựa chọn nhà tư vấn, cho kết quả: Uy tín của công ty cung cấp dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp được đánh giá cao nhất, kế đến đạo đức nghề nghiệp, kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết vấn đề. Giá của dịch vụ tư vấn được doanh nghiệp đánh giá là yếu tố không quan trọng vì có sự tương xứng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ cũng như khó định giá được hoạt động chất xám này.

1 comment: