Pages

Oct 25, 2011

Trình độ dân trí Sapa Vietnam

2.3.1. Các thuộc về kinh tế - x• hội :
Là tổng thể các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thoả m•n nhu cầu vật chất, phương cách để thoả m•n chúng, chăm sóc, bảo vệ, khả năng loại trừ các tác động xấu đến sức khoẻ con người.
a. Giáo dục ảnh hưởng đến mức chết.
Trình độ dân trí Sapa Vietnam mà đặc biệt là trình độ giáo dục của các bà mẹ là nhân tố quan trọng quyết định mức chết của trẻ sơ sinh, việc nuôi dưỡng, chăm sóc tốt, đảm bảo yêu cầu về dinh dưỡng, vệ sinh, tránh được những bệnh tật do môi trường bởi lẽ các bà mẹ có học hiểu rõ nhu cầu về dinh dưỡng và yêu cầu vệ sinh cho con mình đồng thời có khả năng sử dụng có hiệu quả các biện pháp tránh thai, tránh đẻ. Cũng giống như trình độ giáo dục của các bà mẹ, trình độ học vấn của mọi người noí chung là yếu tố quan trọng để cho họ có những biện pháp khác nhau để tăng cường sức khoẻ, phòng tránh bệnh tật, ngăn ngừa các bệnh các tác động xấu từ môi trường.
b. Y tế tác động đến mức chết: Nếu như giáo dục tác động đến ý thức của con người trong việc làm tăng xác suất sống thì ytế đóng vai trò là phương tiện để con người thực hiện sự hiểu biết của mình về việc làm tăng xác suất sống. Tuy nhiên y tế và giáo dục cũng như các tác động khác có tính độc lập tương đối. Sự tiến bộ của ngành ytế ngày nay đ• chưa được nhiều loại bệnh gây tử vong ở mức cao trong quá khứ như lao, sốt rét, uốn ván, tim mạch …
2.3.2. Các yếu tố thuộc về sinh học.
Các yếu tố này có liên quan đến việc hình thành bào thai, chưa đẻ, tuổi của người mẹ khi sinh, khoảng cách giữa các lần sinh, khả năng thích nghi của cơ thể với môi trường sống.
Thông qua việc nghiên cứu những yếu tố cơ bản và tác động đến mức chết.
Để thực hiện mục tiêu giảm mức chết, tăng tuổi thọ và nâng cao sức khoẻ của mọi người. Huyện Sapa Vietnam cần làm tốt hơn công tác giáo dục dưới mọi hình thức phát triển  các dịch vụ ytế, hạn chế nạn tảo hôn vốn đang phổ biến và các tệ nạn x• hội  khác.
2.4. Di dân ảnh hưởng đến sự biến động dân số trong thời gian ở huyện Sapa Vietnam.
Di dân là một trong 3 yếu tố ảnh hưởng đến sự biến động dân số  một cách trực tiếp. Sự di dời của một bộ phận dân số làm cho dân số giảm đi và ngược lại số dân đến huyện sinh sống làm cho dân số của huyện tăng lên.
Để thấy rõ tình hình di dân ở huyện Sapa VietnamLập Thạch ta nghiên cứu bảng  số liệu số 8

1 comment: