Pages

Oct 25, 2011

Sự phát triển kinh tế cho huyện Sapa Vietnam

Xét về lương tuyệt đối ta thấy lực lượng lao động của huyện có sự tăng lên đáng kể. Năm 1989 là 82,992 người và sau 10 năm sau năm 1999 đ• tăng lên 96,208. Đây là nguồn lực con người dồi dào cho sự phát triển kinh tế cho huyện Sapa Vietnam.
Trong điều kiện hiện nay, khi mà nền kinh tế đất nước nói chung và của huyện Sapa Vietnam nói riêng đ• có những chuỷển biến đáng kể, thì một số người đ• tạm thời hoặc lâu dài thoát ly ra khỏi bộ phận dân số  hoạt động kinh tế để học tập nghỉ ngơi, làm các công việc trong gia đình mình chính vì vậy đ• làm cho tỷ lệ tham gia lực lượng lao động chung và thô giảm đi, cụ thể là nếu năm 1989 tỷ lệ này là 75,16% thì sang đến năm 1999 tỷ lệ đó giảm xuống chỉ còn 74,29%.
Thông thường, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nam giới ở mọi nhóm tuổi đều cao hơn nữ giới. Bởi lẽ, trước hết những công việc của người phụ nữ trong các nước đang phát triển thường là: nội trợ, trông nom con cái, chăn nuôi, kiếm củi và thường không được xem là hoạt động kinh tế mặc dù những công việc đó đem lại rất nhiều lợi ích cho mỗi gia đình trong đó có rất nhiều có lợi ích kinh tế.
Thứ đến là vai trò truyền thống của nam giới là người bươm chải ngoài x• hội để kiếm sống chủ yếu cho gia đình, do đó nam giới thường tham gia lực lượng lao động nhiều hơn nữ giới.
Bây giờ, ta tiến hành nghiên cứu từ thực tế về lực lượng lao động theo cơ cấu tuổi và giới tính ở huyện Sapa Vietnam.
Nhìn chung tỷ lệ tham gia lực lương lao động của nam giới cao hơn so với nữ giới. Năm 1989: ASSLFPR nam = 79,87%; ASSLFR nữ là = 71,41%, năm 1999: ASSLFR nam = 75,15%; ASSLFR nữ = 72,08%. Điều này do ảnh hưởng của tính chất công việc và vai trò truyền thống của từng giới trong x• hội và gia đình. Tuy nhiên khi xem xét tham gia lực lượng lao động của mỗi giới trong từng nhóm tuổi ta nhận thấy: ở nhóm tuổi 15-25 tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ giới cao hơn nam giới do nữ giới gia nhập vào lực lượng lao động sớm hơn trong khi nam giới có điều kiện ưu tiên hơn cho việc học tập nâng cao trình độ ở lứa tuổi này.

1 comment: